Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

6 แอพพลิเคชั่นของคนรักสุขภาพที่คุณห้ามพลาด

ยิ่งถ้าเป็นในโทรศัพท์มือถือด้วยแล้วก็ยิ่งสะดวกสบายเข้าไปอีกเพราะไม่ต้องอยู่กับที่เราก็สามารถทำสิ่งที่ต้องการผ่านโทรศัพท์กันได้อย่างคล่องตัวโดยผ่านระบบแอพพลิเคชั่น โดยหนึ่งในกลุ่มแอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจ อยากจะแนะนำให้ได้ลองติดตามและดาวน์โหลดกันก็คือ เหล่าแอพพลิเคชั่นสุขภาพที่มองข้ามไม่ได้ เอ้า จะเป็นยังไงลองไปดูกันเลย

 

1. Application Appointment โรงพยาบาลรามาธิบดี

แอพพลิเคชั่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นการนัดหมาย เลื่อนนัด ดูคิวคุณหมอ รายละเอียดต่างๆของ โรงพยาบาลรามาธิบดีสามารถดูได้ในแอพพลิเคชั่นนี้ เพราะจัดทำมาเพื่อเน้นให้ประชาชนได้รับความสะดวก ฉับไว อุ่นใจ และสามารถติดต่อสื่อสารและรับข้อมูลข่าวสารจากทางโรงพยาบาลรามาธิบดีได้อย่างรวดเร็ว

 

2.แอพพลิเคชั่น Ya & You

ดูชื่อก็รู้แล้วว่า ยากับคุณ ต้องเป็นแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับยาซึ่งจะทำหน้าที่ในการค้นหาและให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับยาอย่างแน่นอน โดยรวมแล้วแอพพลิเคชั่นนี้จะทำหน้าที่ในการค้นหาและให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการใช้ยา เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ยาการดูแลรักษาสุขภาพที่ถูกต้องโดยรายละเอียดจะแสดงในรูปแบบภาษาไทย ซึ่งง่ายต่อการเข้าใจ อีกทั้งยังมีข้อมูลครบถ้วนในแง่ของสรรพคุณ ขนาดและประมาณการใช้ยารวมถึงผลข้างเคียง

 

3. DOCTOR ME

เป็นแอพพลิเคชั่นที่อำนวยความสะดวกให้คุณดูแลสุขภาพด้วยตนเอง และเป็นสุดยอดแอพพลิเคชั่นตัวแรกของคนไทย ที่จะให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการดูแลตนเองเมื่อมีอาการเจ็บป่วย เช่น ปวดหัว มีไข้ ปวดท้อง ท้องเสีย เป็นลม พร้อมข้อมูลเชิงปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ รวมถึงคำแนะนำสำหรับผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคนั้นๆ เช่น โรคเบาหวาน ความดัน และวัณโรค เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพื่อการปฐมพยาบาลฉุกเฉินรวมถึงข้อมูลของโรงพยาบาลทั่วประเทศไทย ประกอบไปด้วยเบอร์โทรศัพท์และแผนที่ผ่านระบบ GPS ซึ่งสามารถบอกเส้นทางจากจุดที่คุณอยู่ได้

 

4. Runkeeper

แอพพลิเคชั่นนี้ไม่ใช่แอพพลิเคชั่นใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นแอพพลิเคชั่นฟรีที่ได้รับความนิยมสำหรับคนที่ชื่นชอบในการออกกำลังกายด้วยการวิ่งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยเจ้าตัวนี้สามารถตรวจจับระยะทาง ความเร็วในการวิ่ง พลังงานที่เผาผลาญ และอัตราการเต้นของหัวใจในขณะที่กำลังวิ่งได้ นอกจากนี้ยังสามารถแสดงผลเปรียบเทียบกับประวัติการวิ่งครั้งก่อน ๆ ได้ แถมยังสามารถกำหนดเป้าหมายในการวิ่งได้อีกด้วย อยากจะวิ่งให้ได้เท่าไร หรืออยากจะลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง เรียกว่าต้องมีแอพพลิเคชั่นนี้เลย รับรองสุขภาพดีแน่นอน

 

5. DR.Asthma Application

แอพพลิเคชั่นนี้มีวัตถุประสงค์ต้องการให้กลุ่มแพทย์ทั่วไปมีองค์ความรู้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหืดได้ตามมาตรฐานและสามารถนำองค์ความรู้นี้มาใช้ประกอบการดูแลรักษาได้ตลอดเวลา โดยแอพพลิเคชั่นนี้แตกต่างจากแอพพลิเคชั่นทั่วๆไป โดยจำลองสถานการณ์ระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยโรคหืด ทั้งหมด 8 กรณีศึกษาที่แตกต่างกัน นำเสนอในรูปแบบของเกมเพื่อให้แพทย์ได้ฝึกปฏิบัติกับผู้ป่วยที่เสมือนจริงทั้งในแง่การซักประวัติ การประเมินความรุนแรงของโรค การเลือกใช้ยา ให้เหมาะสมกับผู้ป่วย และการติดตามผู้ป่วยหลังการรักษา ทั้งนี้ยังเป็นแอพพลิเคชั่นแรกในประเทศไทยที่เป็น Medical Interactive application

 

6. Rama Channel Application

แอพพลิเคชั่นรามาชาแนล เป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นของโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่มีไว้ซึ่งอำนวยความสะดวกประชาชนทั่วไป ซึ่งหากถามว่าทำไมเราต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ เริ่มต้นตั้งแต่เราสามารถเช็คตารางแพทย์ออกตรวจ เพื่อโทรนัดหมายได้อย่างรวดเร็ว ตามด้วยมีบริการเลขฉุกเฉิน (SOS) เพียงแค่กด sos ก็สามารถโทรฉุกเฉินได้ทันที และสามารถเชื่อมต่อกับ เฟซบุ้ค ทวิตเตอร์ และยูทูปของทางช่องสุขภาพ รามาชาแนลได้อย่างทันที ตลอดจนชมรายการสดและย้อนหลัง พร้อมคลิปสุขภาพดีต่างๆของทาง รามาชาแนล เรียกว่า “อุ่นใจ รามาใกล้คุณ”เลยทีเดียว

 

ที่มา : โรงพยาบาลรามาธิบดี