Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

สิ่งแวดล้อมกับโรคภูมิแพ้

แต่ในผู้ป่วยเมื่อได้รับสารก่อภูมิแพ้ก็จะเกิดการสร้างภูมิ IgE กระตุ้นให้มีการหลั่งสาร Histamine ขึ้นที่เนื้อเยื่อ ทำให้เกิดการอักเสบของอวัยวะต่างๆ มากกว่าปกติ อาการแสดงที่ พบได้ เช่น ลมพิษ คัดจมูก น้ำมูก คันตา แน่นหน้าอก บางรายอาจจะรุนแรงกับเสียชีวิตได้

สาเหตุของโรคนั้น หากเกิดจากกรรมพันธุ์ พ่อหรือแม่เป็นโรคภูมิแพ้ลูกมีโอกาสเป็นภูมิแพ้ได้ร้อยละ 30 แต่หากทั้งพ่อและแม่เป็นภูมิแพ้ ลูกจะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจได้ถึงร้อยละ 50-60 แต่หากเกิดจากสิ่งแวดล้อม การสัมผัสควันบุหรี่ ไรฝุ่น เกสรดอกไม้ สะเก็ดรังแคสัตว์ การรับประทานอาหารบางอย่าง ในขวบปีแรกอาจเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้ที่พบบ่อย อาทิ โรคแพ้ อากาศ ซึ่งโรคภูมิแพ้ที่พบบ่อยที่สุด ผู้ป่วยมักจะมีอาการคันจมูก คัดจมูกน้ำมูกไหล คันตา ไอ มีเสมหะมาก อาจจะกระแอมบ่อยๆ เนื่องจากน้ำมูกไหลลงคอ เป็นหวัดบ่อยหรือเป็นหวัดง่าย โรคหืด เกิดจากการอักเสบของหลอดลมทำให้มีความไวและตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นมากผิดปกติ เมื่อผู้ป่วยโรคหืดสัมผัสสิ่งกระตุ้น หลอดลมก็จะหดตัวอย่างรุนแรงจนตีบแคบทำให้หายใจลำบาก ไอ หอบ แน่นหน้าอกและหายใจมีเสียงวี้ดๆ หรือ ลมพิษ ซึ่งมีอาการบวม แดง คันที่ผิวหนังตำแหน่งใดก็ได้ในร่างกาย ลมพิษอาจจะเป็นอยู่เพียงไม่กี่ชั่วโมงหรืออาจจะเป็นๆ หายๆ

ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นลมพิษชนิดเฉียบพลัน จะเป็นๆ หายๆ มากกว่า 6 สัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากการแพ้อาหารหรือการติดเชื้อ ผู้ที่เป็นลมพิษเรื้อรังมักจะมีลมพิษตามตำแหน่งที่เกาหรือกดทับเป็นเวลานาน เช่น รอยรัดของเสื้อชั้นในหรือกางเกงใน  เป็นต้น

       

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน  โดย สาขาวิชาโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกันทางคลินิก ฝ่ายอายุรศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์