Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

กินไข่วันละ 6 ฟอง ไม่ต้องห่วงคอเลสเตอรอล ชัวร์หรือมั่ว !?

คนเราควรกินไข่วันละ 6 ฟอง เรื่องเหล่านี้จริงหรือไม่ รีบเช็กด่วนก่อนปักใจเชื่อ

          กระแสโซเชียลที่กำลังมาแรงเกี่ยวกับสุขภาพในช่วงนี้คือข้อมูลที่อ้างว่ากระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐอเมริกา ได้ยกเลิกการให้คอเลสเตอรอลเป็นหนึ่งในสารที่ควรระมัดระวังในการบริโภค และแนะนำให้ผู้สูงอายุรับประทานไข่วันละ 6 ฟอง ซึ่งกำลังกลายเป็นประเด็นที่ถูกส่งต่อและแชร์กันไปอย่างกว้างขวาง แถมยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง และก็มีคนบางส่วนที่ต้องการจะทราบข้อเท็จจริง

          ถ้าอย่างนั้นก่อนที่จะปักใจเชื่อ เราไปดูกันก่อนดีกว่าค่ะว่าเรื่องนี้มีข้อเท็จจริงอย่างไร โดย อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเป็นผู้อธิบายให้ข้อเท็จจริงให้เราได้ทราบกันค่ะ

อาจารย์เจษฎา ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ในเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ว่าหลังจากที่ตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า มีความจริงเพียงบางส่วนเท่านั้น เพราะข้อมูลที่นำมาแชร์นั้นบางส่วนมาจากรายงานคำแนะนำในการบริโภคอาหารของคณะกรรมการ Dietary Guidelines Advisory Committee (DGAC) ประจำปี 2015 ซึ่งเป็นรายงานที่เกี่ยวข้องกับการทบทวนผลการศึกษาทางโภชนาการ ที่จัดทำขึ้นทุก ๆ 5 ปี โดยครั้งล่าสุดที่มีการจัดทำคือในปี 2010

          ทั้งนี้ในเรื่องที่บอกว่า สหรัฐฯ ตัดสารคอเลสเตอรอลออกจากสารที่พึงระมัดระวังในการบริโภคนั้นไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด เพราะในรายงานได้บอกไว้แค่ว่าคอเลสเตอรอลไม่ใช่สารที่ต้องจำกัดปริมาณการบริโภคอีกต่อไป ซึ่งในรายงานฉบับก่อน ๆ ได้จำกัดปริมาณการบริโภคคอเลสเตอรอลอยู่ที่วันละไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจากไม่พบความสัมพันธ์กันระหว่างปริมาณคอเลสเตอรอลที่บริโภคเข้าไปกับปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

          แต่คำแนะนำนี้สงวนไว้เฉพาะผู้ที่มีสุขภาพดี เพราะผู้ที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูงก็ยังคงต้องปรึกษาแพทย์ถึงปริมาณคอเลสเตอรอลที่เหมาะสมอยู่ดี ที่สำคัญคือ คำแนะนำดังกล่าวก็ยังเป็นแค่เพียงความเห็นของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ยังมีนักวิทยาศาสตร์บางส่วนที่ออกมาแย้งในเรื่องนี้เช่นเดียวกั­­­น

ส่วนในเรื่องปริมาณการรับประทานไข่นั้น ที่มีการบอกว่าคนเราสามารถมากกว่าวันละ 1 ฟอง นั้นเป็นเรื่องจริงเพราะไข่ 1 ฟอง มีปริมาณคอเลสเตอรอล 186 มิลลิกรัม แต่ที่เมื่อก่อนมีการแนะนำไม่ให้รับประทานเกินวันละ 1 ฟองก็เป็นเพราะว่าหากรับประทานเกินก็จะได้รับคอเลสเตอรอลมากกว่าวันละ 300 มิลลิกรัมนั้นเอง แต่การที่บอกว่าผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี รับประทานไข่ได้วันละ 6 ฟอง และผู้ที่อายุมากกว่า 80 ปี รับประทานไข่ได้วันละ 2 ฟองนั้น จริง ๆ แล้วไม่มีการระบุอยู่ในรายงานดังกล่าวแต่อย่างใด 

ได้ทราบข้อเท็จจริงกันแบบนี้แล้ว ใครที่กำลังหลงดีใจว่าต่อไปสามารถรับประทานไข่มากเท่าใดก็ได้แล้ว ก็ควรกลับมาระมัดระวังกันเหมือนเดิมดีกว่าเนอะ ถึงแม้ว่าอาจจะทำให้สบายใจเรื่องการรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลให้เปลาะหนึ่งก็จริง แต่ยังไงสุขภาพของแต่ละคนก็แตกต่างกัน การรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลมากเกินไปก็อาจจะส่งผลต่อสุขภาพได้ เดินทางสายกลางกันดีกว่าเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง อย่าให้ความอร่อยมาทำร้ายสุขภาพกันเลยดีกว่าเนอะ

 

ข้อมูลจาก : http://health.kapook.com/view113822.html