Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

อันตราย ! ออกกำลังกายท่าหมุนคออาจกดทับเส้นเลือดเลี้ยงสมอง เสี่ยงอัมพฤกษ์

ใครที่นั่งทำงานนนานๆ ก็คงมีอาการปวดคอ ปวดไหล่กันบ้าง แต่ขอเตินดังๆตรงนี้เลยว่าถ้าเมื่อยคอขึ้นมา อย่ากายบริหาร ยืดเส้นยืดสายด้วยท่าหมุนคออย่างที่เห็นหลายๆคนทำเด็ดขาดเพราะการหมุนคอไปมาเป็นวงๆแบบนี้ ไม่ได้ช่วยให้หายปวดคอ แถมยังเสี่ยงอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก อาจถึงขั้นเป็นอัมพฤกษ์ได้เลย

 

แต่จะเป็นเพราะอะไรนั้น พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือคุณหมอผิง ได้ให้ข้อมูลไว้ในในเพจ Pleasehealth Books เตือนทุกคนว่าอย่าหมุนคอแบบนี้เด็ดขาด ดังข้อความต่อไปนี้

 

ออกกำลังกายท่าหมุนคอ เสี่ยงกดทับเส้นเลือด เลี้ยงสมอง และระบบประสาท

 

การออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายนั้น  เป็นสิงที่ดีกับสุขภาพแน่นอนค่ะ แต่มีท่าออกกำลังอยู่ท่าหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันนี้ แพทย์ไม่แนะนำให้ทำ เพราะจะได้โทษมากกว่าประโยชน์ ท่าที ว่านี้ คือ การหมุนคอไปมาเป็นวง หรือที่ฝรั่งเรียกกว่า Neck circles เพราะการหมุนคอในลักษณะนี้ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพสามรูปแบบ

 

หนึ่งคือ เส้นประสาทบริเวณกระดูกคออาจถูกกดทับ ส่งผลให้แขนชา หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง

 

สองคือ อาจมีการกดทับหลอดเลือด เป็นอันตรายต่อหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงสมอง เสี่ยงต่ออัมพฤกษ์ได้

 

และสามคือ การเอียงคอไปมา จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของข้อต่อกระดูกได้ โดยเฉพาะการหมุนเป็นประจำ จะเกิดเกิดการบาดเจ็บเรื้อรังของข้อ

 

หากอยากออกกำลังกล้ามเนื้อ แนะนำให้ใช้วิธีดันศีรษะสู้กับฝ่ามือตัวเอง ทั้งทิศหน้า หลัง ซ้าย ขวา โดยคอไม่ต้องขยับ หรือเอียงไปทางไหน จะปลอดภัยกับเส้นเลือด และเส้นประสาทบริเวณคอ

 

ได้ทราบจากคุณหมอผึ้งแบบนี้แล้ว ฝากบอกต่อคนใกล้ชิด และเพื่อนๆกันด้วยนะคะเพราะยังมีคนที่เข้าใจผิดทำท่านี้เพื่อคลายปวดเมื่อยต้นคอกันอยู่มากทั้งที่จริงๆแล้วท่าหมุนคอนี้มีอันตรายกว่าที่คิด

 

ข้อขอบคุณข้อมูลจาก พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง) Twitter, Instagram : @thidakarn , เฟซบุ๊ก Pleasehealth Books