Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

ระวังใส่ส้นสูง เสี่ยงกระดูกเท้าเบี้ยว

นายชวิศ อัศวมหาโชคชัย นักกายภาพบำบัด ได้ให้คำแนะนำการใช้เท้าให้เหมาะสม โดย ชวิศ เริ่มเล่าถึงปัญหาของเท้าส่วนใหญ่ว่าเกิดจากพฤติกรรมในวิถีชีวิตที่เร่งรีบ 

เสพติดเทคโนโลยีทำให้ละเลยการดูแลตัวเองหลายจุด เช่น พนักงานออฟฟิศที่นั่งทำงานในท่าที่ไม่ถูกต้อง สาวๆ ที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูงตลอดเวลา การที่กระดูกขาสะโพกถูกกดทับผิดรูป กระดูกส่วนอื่นๆ ก็จะบิดเบี้ยวไปด้วย 

มีการเกร็งบริเวณกล้ามเนื้อขาและสะโพกกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง ที่ทำให้มีอาการปวดเท้าไล่ไปที่หลัง คอ บ่า อยู่บ่อยๆ เคล็ดลับคือ ระหว่างวันไม่จำเป็นต้องใส่ส้นสูงตลอดเวลา 

ควรเปลี่ยนใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพเสริมรองรับแรงกระแทกจากการเดิน มีส่วนโค้งเว้ากระจายน้ำหนักให้สมดุลรองรับอุ้งเท้าเพื่อลดการปวดตึงที่ฝ่าเท้า และหากใส่รองเท้าส้นสูงเกิน 3 ชั่วโมง เมื่อไหร่ควรหาโอกาสเปลี่ยนเป็นรองเท้าส้นเตี้ยเพื่อสุขภาพมาใส่ทันที


“รองเท้าที่คนทั่วไปเลือกใส่คือ รองเท้าแฟชั่นไม่มีการรองรับแรงกระแทก ทำให้ปัจจุบันมีคนที่เท้ามีลักษณะแบนเยอะมาก การที่เท้าแบนนั้นมีผลให้กระดูกเท้าเบี้ยว 

เวลาเดินปลายเท้าจะเฉียงออกด้านขวา ซึ่งกระดูกทั้งร่างกายนั้นเชื่อมต่อกันหมด เมื่อเบี้ยวหนึ่งที่ ข้อต่อที่เชื่อกันก็จะเบี้ยวตามไปเรื่อยๆ จากเท้าไปถึงเข่า 

เมื่อเดินกระดูกจะสบกันไม่พอดี เกิดการเสียดสี และมีภาวะเข่าเสื่อมตามมา ถ้าเริ่มเกิดอาการดังกล่าวแล้วลองใส่รองเท้าที่มีความนูนที่อุ้งเท้า ไม่แข็งไม่นิ่มไป 

อาจจะรู้สึกเจ็บๆ เวลาเดินให้ถือว่าเป็นการปรับกระดูกให้ลงตัวคล้ายการดัดฟัน ที่ต้องใช้เวลากว่าฟันจะเคลื่อนเข้าหากันลงตัว ควรใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพบ่อยๆ ให้เกิน 3 เดือน ก็จะเห็นผลเท้าที่เข้ารูป ยืนขาตรง หลังตรง มีบุคลิกดีมากขึ้น”


และอีกหนึ่งผู้เชี่ยวชาญ นายพิษณุ ลี้ประเสริฐ นักกายภาพบำบัด กล่าวเสริมอีกว่า นอกจากการเดินแล้ว พนักงานออฟฟิศส่วนมากมีปัญหาการเสียบุคลิกภาพ 

เนื่องจากการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานเกินไป และนั่งในท่าที่ผิด ทำให้คอ หลัง สะโพกงอ ควรหาเบาะหนุนหลัง นั่งให้เท้าแตะพื้นเต็มเท้า ขาตั้งฉากตรง ข้อศอกวางบนที่พักแขนด้านข้าง ปรับให้อยู่ระดับเดียวกับคีย์บอร์ด หน้าจอกับสายตาควรห่างกันหนึ่งช่วงแขน และอย่าให้ขอบเก้าอี้มาชนข้อพับขา 

จะทำให้ปวดเมื่อยได้ และควรลุกไปยืดเส้นยืดสายบ่อยๆ ชั่วโมงละ 5 – 10 นาที ปรับท่านั่ง เท่านี้ก็จะทำให้การทำงานสบายขึ้น และไม่งอตัวจนเคยชิน


หากใส่ส้นสูงอยู่ควรถอดเวลานั่งหรือหาแท่นเสริมที่หน้าเท้า ให้เท้าวางในลักษณะเรียบเท่านั้น ก็จะลดอาการปวดเท้าได้ และหมั่นคลายกล้ามเนื้อด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอให้ร่างกายยืดหยุ่น 

ปรับโครงสร้างร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง ก็เสริมสุขภาพ และบุคลิกให้ดีขึ้นตามลำดับได้

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก