Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

กระตุ้นรากผมให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เพียงดื่มนมถั่วเหลือง

แค่ใช้มือสางผม ผมก็ร่วงติดเต็มมือ และยิ่งทวีปริมาณมากขึ้นไปตามอายุด้วย

 

ซึ่งตามความเข้าใจของผู้มีปัญหาหลาย ๆ ท่านก็เข้าใจไปเองว่าน่าจะเกิดจากกรรมพันธุ์ แล้วก็สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยมลพิษอย่างในปัจจุบัน แต่สิ่งที่มักจะละเลยในการคำนึงถึงอยู่เป็นประจำคือเรื่องของการรับประทานอาหารที่ไม่มีคุณภาพ และมีคุณค่าไม่เพียงพอ

 

“น้ำนมถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้” มีคุณสมบัติการในรักษารากผม และกระตุ้นการงอกของเส้นใหม่นี้นั้นได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Biology of Reproduction เพราะในน้ำนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้นี้นั้นมีคุณสมบัติในการช่วยสร้างโมเลกุลในลำไส้ที่ชื่อว่า อีควอล (Equol)

 

โดยที่โมเลกุลนี้มีหน้าที่ช่วยต้านการทำงานของฮอร์โมนดีเอชที (Dihydrotestosterone –DHT) และตัวการที่ทำให้รากผมอ่อนแอลง และผมหลุดร่วงมากกว่าปกติก็คือฮอร์โมนตัวนี้นั่นเอง

 

แล้วยังมีผลการศึกษาในยุโรปอีกที่พบว่า โปรตีนในน้ำนมถั่วเหลืองทำให้ผมแข็งแรงและกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผมเพิ่มขึ้นถึง 15%



และนอกจากการดื่มน้ำนมถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้อย่างเป็นประจำเพื่อบำรุงรากผม ป้องกันอาการหลุดร่วงของเส้นผมแล้ว การรับประทานอาหารชนิดอื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงรากผมก็จำเป็นเช่นกัน

 

ไม่ว่าจะเป็น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า คุณภาพดีๆ สาหร่ายทะเล กล้วย แครอท ฟักทอง ฯลฯ ล้วนเต็มไปด้วยสารอาหารที่ช่วยเสริมพลังในการต้านทานผมหลุดร่วงได้ทั้งสิ้น และเราก็ควรรับประทานอาหารให้มีความหลากหลาย เพราะร่างกายของเราก็จำเป็นต้องได้รับคุณค่าจากสารอาหารอื่น ๆ เพื่อไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอทั่วร่างกาย ให้ทุกส่วนได้แข็งแรงไปพร้อม ๆ กัน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสารชีวจิต