Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

ใช้หัวโหม่งฟุตบอล เสี่ยงสมองเสื่อมจริงหรือ?

เนื่องจากได้รับความเจ็บปวดที่กระทำซ้ำๆ เมื่อพวกเขาโหม่งลูกฟุตบอล โดยจากการศึกษานักฟุตบอลที่แขวนสตั๊ดแล้วจำนวน 14 คน พบว่า  นักฟุตบอล 4 รายอยู่ในภาวะที่เป็นโรคสมองเสื่อม และ อีก 6 รายเป็นโรคอัลไซเมอร์

 

15 ปีให้หลังจากนักฟุตบอลระดับตำนานอย่าง เจฟฟ์ แอสเทิล นักฟุตบอลชาวอังกฤษเสียชีวิตลง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญตรวจพบสาเหตุการเสียชีวิตของเขามาจาก ภาวะสมองเสื่อม ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการโหม่งฟุตบอลด้วยตำแหน่งที่ซ้ำๆ และรุนแรง โดยสมองของเขาเหมือนคนอายุ 90 ปี ทั้งที่จริงๆแล้ว ตอนที่เสียชีวิตนั้นเขามีอายุเพียง 59 ปี

 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลอนดอน ได้ทำการศึกษานักฟุตบอลทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น 13 คน พบว่า จากตัวอย่างสมองของนักฟุตบอล 6 คนที่เสียชีวิตมีอาการบาดเจ็บทางสมองเรื้อรัง (chronic traumatic encephalopathy หรือ CTE) ที่เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะสมองเสื่อม ซึ่งอาการบาดเจ็บทางสมองเรื้อรังนี้มักพบในนักกีฬาประเภทนักมวย และนักรักบี้

 

ถึงแม้นักฟุตบอลจะมีโอกาสได้รับการกระทบกระเทือนน้อยกว่านักมวย แต่ผู้เชี่ยวชาญมีหลักฐานที่สามารถชี้ชัดได้ว่า การกระทบของลูกบอลกับศีรษะซ้ำๆ บ่อยๆ ครั้งนั้น สามารถทำให้เกิดความเสียหายต่อสมองได้

 

ด้านนักวิจัยจากยูซีแอลได้ศึกษานักฟุตบอลที่เลิกเล่นแล้วในช่วงปี 1980-2010 ที่ทุกคนเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็กหรือช่วงวัยรุ่นพบว่า ทุกคนมีภาวะสมองเสื่อม ซึ่งนักฟุตบอลเหล่านี้มีอาการบาดเจ็บทางสมองเรื้อรังเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับคนทั่วไป

 

อย่างไรก็ตามด้วยความเป็นกังวลถึงการพัฒนาทางสมองของเยาวชน และอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดภาวะสมองเสื่อม สมาพันธ์ฟุตบอลจึง ได้เรียกร้องให้มีการพิจารณาออกกฎห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 10 ขวบใช้ศีรษะโหม่งลูกฟุตบอล

 

 

ที่มา : เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ