Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

6 เคล็ดลับดูแลสมองห่างไกลโรค

หลายคนคงเคยได้ยินมาบ้างแล้วสำหรับเคล็ดลับในการดูแลสมองของเราให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีแต่เชื่อว่าคงมีหลายเคล็ดลับจนน่าปวดหัววันนี้จึงขอนำ6เคล็ดลับจำง่ายมาเสนอเพื่อสุขภาพที่ดีของผู้อ่าน

 

ข้อห้ามที่1 : เชื่อมั่นในความคิด อย่าหมดศรัทธาในศักยภาพของตัวเอง

 

งานวิจัยที่ศึกษาเรื่องอายุของ Dayna Touron จาก the University of North Carolina โดยเผยว่า อายุที่เพิ่มมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะสูญเสียความมั่นใจทางความคิด ซึ่งมาจากเหตุผลที่ว่า “เราหวังพึ่งสิ่งอื่นอยู่เสมอ” อย่างเช่น GPS นำทางรถยนต์ หรือโปรแกรมช่วยจดในมือถือ

 

ข้อห้ามที่ 2 : หยุด! อาหารขยะ หันมากินอาหารที่มีวิตามินกันดีกว่า

 

อาหารขยะมาพร้อมกับ “โรคอ้วน” ซึ่งเป็นอันตรายที่สามารถทำลายสมองคุณได้อย่างแน่นอน เพราะมันจะไปสร้างโคเลสเตอรอลในหลอดเลือดแดง และสามารถจำกัดการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง แต่ถึงอย่างนั้น ยังพอมีข่าวดี หากคุณเลี่ยงอาหารขยะมากินอาหารจำพวกที่มีโอเมก้า 3 กรดไขมัน วิตามินดี หรือวิตามินบี12 เพราะสารอาหารเหล่านี้จะลดการทำลายสมองของคุณได้

 

ข้อควรที่ 1 : โปรดรักษา “หู” ของคุณ

 

ทราบไหมว่าการฟังเพลงร็อคเพียงวันละ 15 วินาที นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างความเสียหายต่อการได้ยิน

 

ข้อควรที่ 2 : โปรดเรียน “ภาษาหรือดนตรี”

 

การเรียนรู้สร้างคุณค่าต่อสมองของเราเสมอ แนะนำว่า คุณควรจะเล่นเปียโนหรือไปลงภาษาใหม่ๆ และคนที่สามารถพูดภาษาอื่นได้ สามารถลดภาวการณ์เกิดอัลไซเมอร์ได้มากถึง 5 ปี

 

ข้อควรที่ 3 : โปรดพัฒนา “ร่างกาย” ของคุณ

 

การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ช่วยสร้างการไหลเวียนของเลือดไปสู่สมอง แต่ยังส่งผลให้เกิดทารวิ่งพล่านของโปรตีนที่จะมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของระบบประสาท

 

ข้อควรที่ 4 : การเข้าสังคม ทำให้รู้สึกว่าคุณอายุ 21 อีกครั้ง

 

สมองของเราก็เหมือนเครื่องจักรดีๆเครื่องหนึ่งที่ต้องการการเอาใจใส่เพื่อที่จะได้ทำงานได้อย่างดี และถึงที่สุดแล้วนักวิทยาศาสตร์ก็ทราบดีว่าไม่มีทางหนึ่งทางใดหรอกที่จะช่วยพัฒนาและรักษาสมองของคุณได้เพราะคนที่มีอายุยืนที่สุดมีวิถีชีวิตที่น่าสนใจมันก็เกิดจากปัจจัยที่หลากหลายทั้งอาหารที่คุณกิน กิกรรมที่คุณทำ กระทั่งเพื่อนของคุณ และวงจรความรักที่คุณมี

 

 

ที่มา : www.matichon.co.th