Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

เคล็ดลับ ทำให้หัวใจแข็งแรง

ต่อไปนี้มาคิดใหม่ ทำใหม่ ดูแลหัวใจของเราให้แข็งแรงกันดีกว่าครับ

ร้องเพลง จะช่วยเพิ่มความสุขและค่าความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจ จึงช่วยลดโอกาสที่คุณจะประสบกับภาวะหัวใจหยุดเต้น แถมยังเป็นตัววัดความฟิตของหัวใจ

ว่ายน้ำ นักวิจัยต่างเชื่อกันว่าเพียงแค่ว่ายน้ำ 2 ครั้ง/สัปดาห์ นั้นช่วยลดอัตราภาวะหัวใจวายเฉียบพลันได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งนอกจากหัวใจจะเต้นเป็นจังหวะยังสามารถลดความเครียดได้ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

กินให้ถูกส่วน อาหารเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐาน ซึ่งเราสามารถควบคุมตัวเองได้ หากเราบริโภคอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ นม เนย หรือไขมันจากสัตว์มากและบ่อยเกินไป 

จะส่งผลโดยตรงต่อระดับคอเลสเตอรอลที่จะขัดขว้างการไหลเวียนของเลือด และหากเส้นเลือดนั้นเป็นเส้นเลือดที่ส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงหัวใจโดยตรง ซึ่งอาจก่อให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้ง่าย ดังนั้น เราควรจะหาอาหารประเภทปลาและถั่วชนิดต่างๆมากินสลับกันบ้าง

ผักสดผลไม้อย่าให้ขาด ผักสด ผลไม้เป็นแหล่งของวิตามิน และเกลือแร่หลากหลายชนิดที่จำเป็นต่อการทำงานของหลอดเลือดและหัวใจ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม้ให้ไขมันอุดตันในเลือดได้โดยตรงอีกด้วย

ร่วมรักอย่ามอง แพทย์บอกว่าการร่วมรักหรือการมีเพศสัมพันธ์ที่ดี จะช่วยให้เซลล์กล้ามเนื้อสามารถจัดการกับฮอร์โมนความเครียดลงได้ ผลดีที่ได้รับก็คือเราจะรู้สึกจิตใจสงบผ่อนคลายและหัวใจเต้นช้าลง

พักสายตาสักนิด เมื่อคุณเมื่อยล้ายามบ่าย ลองงีบสักพักซึ่งนอกจากจะช่วยเติมพลังให้สมองแล้วยังสามารถทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจดีขึ้นอีกด้วย

หัวเราะวันละนิดจิตแจ่มใส นักวิชาการค้นว่าการหัวเราะ แม้เพียง 1นาที ก็สามารถส่งผลให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้เท่ากับการออกกำลังกาย ด้วยการวิ่งจ๊อกกิ้งถึง 12 นาที นั่นหมายความว่าการหัวเราะนอกจากช่วยลดความเครียดยังมีผลต่อหัวใจของเราอีกด้วย



ที่มา : เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์