Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

ผมร่วงบางไม่ใช่ปัญหา แนะแนวทางรักษาได้

โดยเฉพาะในผู้ชาย มีปัญหาผมร่วงบางประมาณ 17.5 ล้านคน
 

ทำให้ในแต่ละปีต้องเสียค่าใช้จ่ายไปกับการรักษา ถึงแม้ว่าปัญหาผมร่วงบางจะมิใช่โรคร้ายแรง แต่ก็ส่งผลกระทบต่อภาวะจิตใจของทั้งชายและหญิง ความมั่นใจในการดำเนินชีวิตลดลง บางรายถึงขั้นซึมเศร้าโดยไม่รู้ตัว


ผศ.นพ.รัฐ พล ตวงทอง แพทย์โรคผิวหนัง โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ กล่าวในการเสวนาหัวข้อ "การดูแลเส้นผม และเรียนรู้รับมืออย่างถูกวิธีกับภาวะผมบาง" ว่า


โดยปกติผมคนเราจะหลุดร่วงอยู่ประมาณ วันละ 50-100 เส้น ซึ่งปัญหาผมร่วงบาง เป็นปัญหาที่พบบ่อยโดยพบได้ 2 ใน 3 ของประชากรทั่วโลก ทั้งชายและหญิง


ซึ่งมีปัจจัยที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการหลุดร่วงของเส้นผมในผู้ชายและผู้หญิง ได้แก่ ภาวะผมบางจากพันธุกรรม และฮอร์โมน (Androgenetic alopecia) 


ซึ่งแสดงออกในผู้ชายมากกว่า ผู้หญิง โดยมีการร่วงของเส้นผมตรงกลางศีรษะ แต่ผู้หญิงมีปัจจัยมากกว่าผู้ชาย มีร่วงตามฤดูกาล ช่วงตั้งครรภ์ บางช่วงใกล้หมดประจำเดือน การขาดธาตุเหล็ก ธาตุสังกะสี ไบโอติน ก็เป็นสาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วงบาง


การรับประทานน้ำตาลปริมาณมาก มีผลต่อการทำให้ผมร่วงด้วย ยารักษามะเร็งทั้งหลายก็มีส่วนทำให้ผมร่วง ความเครียด และ ไฮเปอร์ไทรอยด์ทำให้ฮอร์โมนเสียสมดุล 


ส่วนการสูบบุหรี่ทำให้เส้นผมเสื่อม สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษก็มีผลเช่นกัน การร่วงของเส้นผมมีปัจจัยมากมาย ซึ่งการหาสาเหตุที่ถูกต้องจะนำไปสู่การรักษาที่สำเร็จผล


แนวทางการรักษา และป้องกันที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น มีหลากหลายวิธี ซึ่งก็ให้ประสิทธิภาพที่ต่างกันไป เช่น การรับประทานยาลดการหลุดร่วงของเส้นผม การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผมดกดำ ทำให้ฮอร์โมนปรับสมดุล การผ่าตัด การปลูกผม การรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม การใส่วิกเพื่อเป็นทางเลือกหรือการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ


ซึ่งในบางกรณีก็อาจมีผลข้างเคียงต่อความต้องการทางเพศ หรือการระคายเคืองบริเวณหนังศีรษะได้ การรักษาควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อคำแนะนำอย่างถูกวิธีและความปลอดภัยของผู้ป่วย

"ปัญหา ผมร่วงบางไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวหรือน่าอับอาย หากมีความรู้ความเข้าใจ และพร้อมจะรับมือกับปัญหาได้อย่างถูกต้อง ก็จะสามารถใช้ชีวิตทุกวันด้วยความมั่นใจ และโดยเฉพาะผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ตกแต่งเส้นผมเป็นประจำ อาจมีสารเคมีตกค้างก่อให้เกิดการหลุดร่วงของเส้นผม จึงควรหมั่นดูแลสุขภาพของเส้นผมมากเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการหลุดร่วงของเส้นผม" ผศ.นพ.รัฐพลกล่าว

 


ที่มา : ข่าวสด