Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

5 โรคที่มาพร้อมกับอากาศร้อนจัด

การดูแลสุขภาพภายในก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดูแล เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้

 

วันนี้เราจึงมี 5 โรคที่มาพร้อมกับอากาศร้อน มานำเสนอ เพื่อให้คุณได้ทราบข้อมูล พร้อมวิธีรับมือป้องกันที่ถูกต้อง

 

1.ร้อนจัด ไมเกรนขึ้น

 

มีผลการวิจัยบอกว่า อากาศที่ร้อนขึ้นทุกๆ 5 องศาเซลเซียสจะทำให้ ไมเกรน กำเริบเพิ่มขึ้นถึง 7.5% เนื่องจากหลอดเลือดแดงในสมองเกิดการบีบ

 

และคลายตัวมากกว่าปกติจนทำให้เกิดอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง ยิ่งทำงานในห้องแอร์แล้วออกไปเจออากาศร้อน ยิ่งทำให้อาการไมเกรนกำเริบมากยิ่งขึ้น

 

วิธีป้องกัน : หากจำเป็นต้องอยู่ในอากาศร้อน ลองดื่มน้ำเย็นไปด้วย จะช่วยคลายความร้อนและไม่ทำให้ปวดศีรษะ แต่ถ้าสามารถงีบหลับหรือนอนหลับตานิ่งๆ สักพักอาการก็จะดีขึ้นได้เอ

 

2. ร้อนจัด ขาดน้ำ

 

ในช่วงที่อากาศร้อนเหงื่อจะออกมากกว่าปกติ หากดื่มน้ำไม่พอก็อาจขาดน้ำและส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย โดยสามารถสังเกตอาการขาดน้ำได้จากปัสสาวะ

 

หากมีสีเหลืองเข้มและมีกลิ่นแสดงว่าคุณดื่มน้อย และร่างกายกำลังขาดน้ำ

 

วิธีป้องกัน : ดื่มน้ำเปล่าให้ได้วันละ 1.5-2 ลิตร โดยการจิบเรื่อยๆ ทั้งวัน ไม่ใช่ดื่มรวดเดียวให้ครบจำนวนลิตรเท่านั้น และที่สำคัญควรงดดื่มน้ำเย็นจัด

 

เพราะจะทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทันและป่วยได้ง่ายขึ้น

 

3. ร้อนจัด เป็นลม

 

ความร้อนเป็นสาเหตุให้เลือดไหลไปที่ผิวหนังเพิ่มขึ้นและไหลไปรวมที่ขา จึงทำให้ความดันโลหิตตกลงอย่างรวดเร็ว เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ ทำให้หน้ามืดเป็นลม

 

แต่ไม่มีอันตรายอะไร ต่างจาก Heat Stroke ซึ่งเกิดจากการตากแดดนานๆ จนอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ทำให้ช็อก หน้ามืด วิงเวียน ระบบต่างๆ

 

ภายในร่างกายไม่ทำงาน โดยก่อนหน้านี้อาการ Heat Stroke มักพบในชาวต่างชาติและนักกีฬา แต่เดี๋ยวนี้คนไทยเริ่มเป็นมากขึ้นแล้ว

 

วิธีป้องกัน : หลีกเลี่ยงการตากแดดจัดๆ นอนพักผ่อนและดื่มน้ำให้เพียงพอ ที่สำคัญควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงหน้าร้อน เพราะจะทำให้เส้นเลือดขยายและร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น

 

4. ร้อนแล้ว ท้องเสีย

 

อากาศร้อนๆ แบบนี้ เชื้อโรคต่างๆ จะเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในอาหารที่จะบูดเสียง่ายกว่าปกติ ซึ่งถ้ากินอาหารไม่สะอาด

 

อาการท้องเสียก็จะตามมาได้ง่ายขึ้น นี่จึงเป็นอีกเรื่องที่เราควรใส่ใจเมื่อเข้าสู่หน้าร้อ

 

วิธีป้องกัน : ยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพื่อลดการติดเชื้อ ไม่กินอาหารที่ตั้งทิ้งไว้นานๆ พยายามดื่มน้ำเปล่าไม่ใส่น้ำแข็ง

 

เพราะจากการสำรวจพบว่าสิ่งที่ปนเปื้อนเชื้อโรคที่ทำให้ท้องเสียมากที่สุดก็คือน้ำแข็ง

 

5. ร้อนจัด เป็นหวัด

 

ในช่วงที่อากาศร้อนจัดแบบนี้ อย่าพยายามคลายร้อนด้วยอะไรที่เย็นสุดขั้ว เพราะอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงกะทันหันจะทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทันจนทำให้เป็นหวัด เจ็บคอ หรือเป็นไข้ได้ง่ายๆ

 

วิธีป้องกัน : ดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้อง หากอยากกินไอศกรีมก็ต้องค่อยๆ กินเพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัว หากอยู่ในที่ที่มีอากาศเย็นก็ต้องทำให้ร่างกายอบอุ่น

 

และอย่าออกไปตากแดดทันทีที่ออกจากห้อง แต่ควรหาที่ร่มเพื่อให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิก่อนจะออกไปเผชิญกับความร้อน

 

 

ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า