Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

ก่อนเป็นประจำเดือน ชอบปวดหัว เกิดจากอะไร ?

ที่สอบถามเข้ามาใน ‘รายการพบหมอรามา’ เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวของผู้หญิง นั่นคือ ‘การเป็นประจำเดือน’ นั่นเอง 

 

โดยสอบถามคุณหมอของเราว่า

 

“ก่อนเป็นประจำเดือน 1-2 วัน ทำไมชอบมีอาการปวดหัว เป็นเพราะอะไร แล้วมีวิธีรักษาหรือไม่” ?

.

มาฟังคำตอบของคำถามที่น่าสนใจนี้จาก ผศ.นพ.เฉลิมพงษ์ ฉัตรดอกไม้ไพร ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กันเลย

 

เรื่องอาการปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือนนั้น มีผู้หญิงเป็นกันเยอะมาก สาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระบบฮอร์โมนภายในร่างกายของเรา และมีได้หลากหลายอาการ

 

บางคนจะปวดหัว บางคนจะหน้าแดง หรือบางคนอาจจะเป็นสิว 

 

มีการคัดเต้านม ปวดหลัง ปวดเอว อารมณ์หงุดหงิดง่าย หรืออะไรเหล่านี้ ซึ่ง ‘เป็นเรื่องปกติ’ แต่จะแตกต่างกันที่ความไวในการตอบสนองของแต่ละคนที่มีไม่เท่ากัน

 

บางคนมีประจำเดือนก็เป็นปกติไม่มีอาการใดๆ แทรกซ้อน แต่บางคนอาจจะนอนซมไปไหนไม่ได้เลยก็มี

 

อาการปวดหัวก่อนมีประจำเดือนนั้น เกิดจากเส้นเลือดนอกสมองของเราซึ่งถูกควบคุมด้วยระบบฮอร์โมนมีการขยายตัวเกิดขึ้น จะทำให้เราปวดศรีษะได้ หรืออาการของ “โรคไมเกรน” นั่นเอง 

 

บางคนเข้าใจว่าไมเกรนต้องปวดหัวข้างเดียวไม่ใช่หรือ ? จริงๆ ไม่ใช่ ไมเกรนสามารถมีอาการปวดทั้ง2 ข้าง หรืออาจจะปวดซ้ายขวาไม่เท่ากันก็ได้ ที่มันสัมพันธ์กันเพราะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนนั้น

 

จะทำให้เกิดการขับเลือดที่ผนังมดลูกแล้วก็มีเลือดออกมาเป็นสัญญาณว่าฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงแล้ว

 

อาการปวดหัวก่อนมีประจำเดือนนั้นถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อมีอาการปวด ก็ควรพักผ่อน ทานยาแก้ปวดพาราเซตามอลเพื่อลดอาการได้ แต่หากมีอาการปวดหนักมากๆ ก็สามารถติดต่อสูติ-นารีแพทย์

 

เพื่อหาสาเหตุว่ามีอาการอื่นร่วมด้วยไหมในช่วงที่เป็นประจำเดือน เช่น โรคไมเกรน โรคความดันโลหิตสูง หรืออะไรเหล่านี้ ซึ่งในกลุ่มนี้อาจจะต้องใช้ยาเพิ่มเติมตามอาการที่เป็น

 

การจะทำให้อาการปวดหัวก่อนมีประจำเดือนหายสนิทไปเลยนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะร่างกายของเราจะต้องมีฮอร์โมนและมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอยู่บ่อยๆ เป็นเรื่องปกติ จะขาดไปไม่ได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลและคำแนะนำจาก : ผศ.นพ.เฉลิมพงษ์ ฉัตรดอกไม้ไพร ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

 

 

ที่มา : รายการพบหมอรามา ช่วงลัดคิวหมอ