Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

5 อาหารยอดฮิต เสี่ยงโรคมะเร็ง

มาจากอาหารการกิน และของกินเหล่านั้นก็มักเป็นของที่เราๆ ท่านๆ ชอบรับประทานอีกด้วย

 

และนี่ก็คืออาหาร 5 อย่างที่นำพาสู่ความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรทานแต่น้อยหรือทานไม่บ่อยจนเกินไป

 

1. ฮอตดอก
มีสารไนเตรตที่เป็นสารก่อมะเร็ง องค์กรป้องกันมะเร็งในต่างประเทศแนะนำว่า เด็กไม่ควรบริโภคฮอตดอกมากกว่า 12 ชิ้นต่อเดือน ถ้าอยากรับประทานจริง ๆ ให้เลือกฮอตดอกที่ไม่มีโซเดียมไนเตรต

 

2. เนื้อสัตว์แปรรูป
เช่น ฮอตดอก แฮม เบคอน กุนเชียง ไส้กรอกชนิดต่างๆ เพราะไม่เพียงจะเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ หากแต่ไขมันอิ่มตัวในเบคอนหรืออาหารเหล่านั้นยังเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งอีกด้วย

 

3. โดนัท
เพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งสูงเป็นเท่าตัว โดนัททำจากแป้งสาลี น้ำตาล น้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจน นำมาทอดในอุณหภูมิที่สูงมาก จึงเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงที่สุด เพราะทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งสูงมาก

 

4. มันฝรั่งทอด หรือเฟรนซ์ฟราย
เช่นเดียวกับโดนัทคือทำจากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจน นำมาทอดที่อุณหภูมิสูง ๆ ทำให้เกิดสารก่อมะเร็งอะคริลาไมด์ (Acrylamide) ซึ่งเกิดขึ้นในขณะทอด

 

5. ชิป (มันฝรั่งทอดชนิดแผ่นบาง) แครกเกอร์ และคุกกี้
ส่วนใหญ่ทำจากแป้ง น้ำตาล และไขมันทรานส์ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง แม้ฉลาดข้อมูลโภชนาการอนุโลมให้อ้างได้ว่า “ปราศจากไขมันทรานส์” ถ้ามีปริมาณต่ำว่า 0.5 กรัมต่อหน่วยบริโภค แต่ก็ควรเข้าใจว่ามีไขมันทรานส์อยู่เล็กน้อย และถ้ากินมาก ก็จะได้ไขมันทรานส์เพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย

 

 

ที่มา : ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 องศา
ขอบคุณข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)