Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

วิตามินซีเสริม กินเพิ่มดีหรือไม่ ช่วยผิวใส ไม่เป็นหวัดจริงหรือ ?

ช่วยป้องกันหวัด แถมผิวพรรณสดใส เรื่องนี้จริงไหมนะ

 

วิตามินซีเม็ดโตที่สาว ๆ ต้องมีติดบ้านไว้หนึ่งกระปุกสำหรับกินเป็นประจำ เราต่างเคยได้ยินประโยชน์ของวิตามินซีกันมานานว่าช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แข็งแรง กินแล้วไม่เป็นหวัด

 

ไม่ป่วยง่าย และบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส แต่ในความเป็นจริง เคยนึกสงสัยกันบ้างไหมว่าวิตามินนั้นมีประโยชน์จริงหรือหลอก แล้วเราควรกินวิตามินซีเสริมหรือไม่ Lisa มีคำตอบ

 

เรื่องน่ารู้ของวิตามินซี

 

วิตามินซี (หรือกรดแอสคอร์บิก) ถือเป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เพราะช่วยให้ร่างกายสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเป็นปกติ และเป็นตัวช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีอีกด้วย

 

แต่เนื่องจากร่างกายคนเราไม่สามารถผลิตวิตามินซีได้เองตามธรรมชาติ

 

ฉะนั้น การได้รับวิตามินซีจึงต้องมาจากการบริโภคอาหารเท่านั้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วอาหารที่มีวิตามินซีสูงมักพบในผักและผลไม้เป็นส่วนใหญ่ หากเป็นผลไม้ก็มักเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

 

เช่น ส้ม สตรอว์เบอร์รี มะขามเทศ ส่วนผักก็เช่น พริกแดงยักษ์ กะหล่ำดอก ผักโขม มะเขือเทศ และบรอกโคลี ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง 

 

อย่างไรก็ตาม การกินผักสำหรับสาว ๆ บางคนอาจเป็นเรื่องยากสักนิด และหากเป็นคนที่ไม่หลงรักการกินผลไม้ด้วยแล้วยิ่งอาจทำให้เสี่ยงกับการขาดวิตามินซ

 

หรือได้รับในปริมาณที่ไม่เพียงพอในแต่ละวัน เพราะฉะนั้นการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินซีจึงถือเป็น อีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดวิตามินซีได้ง่าย ๆ

 

Mayo Clinic หรือองค์กรที่ให้บริการด้านสุขภาพชั้นนำแห่งสหรัฐอเมริกา ระบุไว้ว่า สำหรับในวัยผู้ใหญ่ควรได้รับวิตามินซีวันละประมาณ 65-90 มิลลิกรัม และไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ถึงแม้วิตามินซีจะเป็นวิตามินชนิดละลายน้ำ และไม่ถูกเก็บสะสมไว้ในร่างกาย

 

อีกทั้งเมื่อร่างกายได้รับตามินซีในปริมาณที่มากเกินไปก็จะสามารถขับออกมาได้เองทางปัสสาวะ ทว่าผลข้างเคีองที่พบได้ในบางคนเมื่อบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินซีจำนวนมากเกินไป

 

นั้นก็คืออาจส่งผลให้เกิดอาการคลื่นไส้, อาเจียน, ท้องบวม, ปวดศีรษะ, นอนไม่หลับ นอกเหนือจากนี้สำหรับผู้ป่วยด้วยโรคนิ่วในไตนั้น แพทย์มักจะแนะนำให้หลีกเลี่ยงการกินวิตามินซีเสริม

 

วิตามินซีเสริม ป้องกันหวัดได้จริงเหรอ

 

แม้ว่าความเชื่อส่วนใหญ่ที่เราได้ยินมาจะกล่าวอ้างว่าวิตามินซีช่วยป้องกันโรคหวัดได้ หรือเมื่อเป็นหวัดให้รีบกินวิตามินซีเสริมเพื่อให้หายจากอาการหวัด

 

แต่จากผลการศึกษาที่ปรากฏกลับพบเพียงว่าการกินวิตามินซีเป็นประจำอย่างเพียงพอมีส่วนช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็นไข้หวัดได้เท่านั้น

 

แต่ไม่ได้มีข้อบ่งชี้ที่บอกว่าวิตามินซีจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคหวัดขึ้นได้แต่อย่างใด ยกเว้นเสียแต่คุณเป็นคนที่ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ เช่น วิ่งมาราธอน

 

จ๊อกกิ้งยามเช้า ฯลฯ หรือผู้ที่ร่างกายมีภูมิต้านทานแข็งแรงดีอยู่แล้วก็มักมีแนวโน้มของการฟื้นตัวได้เร็วกว่า

 

วิตามินซีดีต่อผิว กินแล้วใสเชื่อได้ไหม

 

เป็นที่รู้กันดีว่าวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอผิวจากการถูกทำลายด้วยรังสี ความร้อนแสงแดด และสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่สาว ๆ อย่างเรามักต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน

 

ซึ่งล้วนแต่ส่งผลให้คอลลาเจนในชั้นผิวถูกทำลาย จึงเป็นสาเหตุให้ผิวแห้งกร้าน มีริ้วรอย และจุดด่างดำเกิดขึ้นได้ง่า

 

แต่การบริโภควิตามินซีเป็นประจำถือเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยในการผลิตคอลลาเจนอันเป็นโปรตีนที่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์

 

และหลอดเลือด ชะลอการเสื่อมโทรมของผิวพรรณ หรือการแก่ตัวของเซลล์ อีกทั้งเป็นปราการด่านสำคัญที่คอยป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระเข้าไปทำร้ายเซลล์ที่แข็งแรงภายในร่างกาย

 

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเพื่อนสาวที่ชอบกินผัก และผลไม้เป็นประจำจึงมีผิวที่ดูเปล่งปลั่งผ่องใสอยู่เสมอ ผิวพรรณนุ่มเด้ง สดใส แลดูสุขภาพดี และไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร

 

ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Maryland Medical Center สหรัฐอเมริกา ระบุว่าการบริโภควิตามินซี ยังช่วยลดอาการผิวไหม้แดดจากการได้รับรังสียูวีบี

 

และป้องกันอาการแสบร้อนของผิวที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง ซึ่งท้ายที่สุดอาจนำไปสู่การเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง นอกจากนี้ วิตามินซียังมีคุณสมบัติในการช่วยสมานแผล รวมทั้งเยียวยาหรือซ่อมแซมผิวพรรณที่ชำรุดทรุดโทรมให้กลับมาดูแข็งแรงได้เร็ววัน

 

วิตามินซีช่วยให้อารมณ์สดชื่น และแจ่มใส

 

สังเกตได้ง่าย ๆ หากช่วงไหนที่เรากินผัก และผลไม้ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซี ร่างกายในช่วงนั้นมักจะสดชื่นเป็นพิเศษ ผลพลอยได้คือเอวลด

 

พุงยุบหน้าท้องแบนเพราะระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติ และเมื่อระบบภายในดีก็ย่อมส่งผลต่อจิตใจให้ดีตามไปด้วย

 

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับการศึกษาของคุณหมอ Brent Bauer แห่ง Mayo Clinic ซึ่งได้ทำการศึกษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

 

พบว่าคนไข้ที่ได้รับวิตามินซีในระดับปกติจะมีการปรับปรุงทางด้านอารมณ์ที่ดีขึ้นภายหลังจากกินวิตามินซีอย่างต่อเนื่อง

 

ผลดังกล่าวอธิบายได้ถึงความเชื่อมโยงระหว่างวิตามินซีกับอารมณ์ของคนเรานั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องน่าประหลาด และไม่น่าเป็นไปได้ แต่ก็อาจกล่าวได้ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินจริง

 

เพราะผู้ที่ขาดวิตามินซีหรือได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอต่อความต้องการนั้นจะส่งผลให้รู้สึกเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หรือบางคนมีอาการซึมเศร้า

 

อย่างไรก็ตาม วิตามิซีที่ได้จากอาหารนั้นย่อมมีความเป็นธรรมชาติ และบริสุทธิ์ที่สุด โดยเฉพาะการกินผักและผลไม้สดที่มีวิตามินซีสูงเป็นประจำทุกวัน แต่หากวันใดที่ร่างกายไม่มีผัก

 

และผลไม้ตกถึงท้อง การกินวิตามินซีเสริมก็ถือเป็นทางลัดอย่างหนึ่งที่ช่วยป้องกันภาวะร่างกายขาดวิตามินซี เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเห็นที่สาว ๆ อย่างเราควรใส่ใจกับการกินวิตามินซีให้สม่ำเสมอ อย่าได้ขาดกันเลยทีเดียว

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก LisaGuru