Loading...

HEALTH CORNER

อ่านเรื่องราวพบคำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดี พร้อมกิจกรรมและข่าวสารให้คนรักสุขภาพได้ดูแลตัวเองและคนรอบข้างอย่างถูกวิธี

น้ำมะเขือเทศกล่อง “ไม่เสี่ยงไต” แต่ “เสี่ยงอ้วน”

เครื่องดื่มสุขภาพอย่างหนึ่งที่คนหันมาให้ความสนใจ คือ “น้ำมะเขือเทศบรรจุกล่อง” โดยเฉพาะสาวๆ ที่อยากมีสุขภาพผิวดีก็มักจะทานน้ำมะเขือเทศอยู่เป็นประจำ 

 

มะเขือเทศเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่เป็นจำนวนมาก มะเขือเทศ 1 ถ้วยตวง มีน้ำอยู่ประมาณ 124 กรัม มีสารเบต้า-แคโรทีน ลูทีน วิตามินซี ใยอาหาร

 

โพแทสเซียม ทองแดง ฟอสฟอรัส แคลเซียม เหล็ก สารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟินนอลและแมกนีเซียม รวมถึงมีโซเดียมในปริมาณที่ไม่มากด้วย

 

มะเขือเทศมีสารโพแทสเซียมค่อนข้างสูง จึงไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคไตหรือผู้ที่มีภาวะโพแทสเซียมในเลือดสูงโพแทสเซียมเป็นสารที่ช่วยในเรื่องของการหดละคลายตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ สำหรับผู้ที่เป็นโรคไต

 

ไตจะไม่สามารถขับโพแทสเซียมออกได้อย่างที่ควรจะเป็น จะทำให้มีโพแทศเซียมคั่งในเลือดส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้อล้า หัวใจเต้นผิดปกติและอาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้

 

อ.นพ.กุลพงษ์ ชัยนาม หน่วยโภชนาวิทยาและชีวเคมีทางการแพทย์ ภาควิชาอายุศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า

 

การที่ร่างกายของเราได้รับโพแทสเซียมในปริมาณที่เหมาะสม มีส่วนช่วยเรื่องของการป้องกันโรคความดันโลหิตสูง

 

หากเรามีร่างกายปกติไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับระบบการทำงานของไต ร่างกาย โพแทสเซียมออกให้เหลือในปริมาณที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

 

ปริมาณของน้ำมะเขือเทศที่พอดีต่อร่างกาย คือประมาณ 2 แก้ว

 

น้ำมะเขือเทศแบบกล่อง จะมีส่วนผสมของน้ำตาล และเกลืออยู่จำนวนหนึ่ง หากเราดื่มมากกว่าวันละ 2 กล่อง จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลเกินพอดีในแต่ละวันทำให้เกิดโรคอ้วนได้

 

แนะนำว่าให้ทานผักผลไม้ที่หลากหลาย การทานผลไม้หลากสีในทุกวันจะทำให้สุขภาพผิวดีได้ถาวรกว่า

 

สำหรับผู้หญิงทานมะเขือเทศแบบสดๆ จะทำให้ได้รับวิตามินซี และใยอาหารจะช่วยให้ผิวพรรณดี เต่งตึง ส่วนผู้ชายการทานมะเขือเทศแบบปรุงสุกจะช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้

 

อีกทั้งยังดีกว่าการทานน้ำมะเขือเทศแบบกล่องด้วยเพราะเราจะได้ทั้งใยอาหาร และสารอาหารอื่นๆ มากขึ้น

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและคำแนะนำจาคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
ที่มา: รายการพบหมอรามา