Loading...

NEWS & ACTIVITIES

หวัด โรคประจำตัวของคนเมือง


 เคยสังเกตไหมว่าช่วงนี้คนรอบๆ ตัวที่บ้านหรือที่ทำงาน เวลาอากาศเปลี่ยนครั้งหนึ่งก็ป่วยเป็นหวัดกันแทบทุกคน และคงจะดีไม่น้อย หากเรารู้จักโรคหวัดเป็นอย่างดี และเมื่อป่วยจะได้หายจากอาการเจ็บป่วยได้อย่างรวดเร็ว “โรคหวัด” เกิดจากการติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ อาการโดยทั่วไป ได้แก่ น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บคอ ปวดหัว มีไข้สูง เป็นต้น แต่ความน่ากลัวของโรคหวัดที่หลายคนคาดไม่ถึง คือโรคหวัดมีโอกาสลุกลามกลายเป็นโรคแทรกซ้อนร้ายแรง เช่น โรคปอดปวม โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือโรคสมองอักเสบได้ ซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตอย่างไม่คาดฝัน
          นพ. ธเนศ อมรพิทักษ์กูล แพทย์แผนปัจจุบันและผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร เจ้าของ Herb Plus คลินิก เผยว่า “การกินยาแผนปัจจุบันหรือยาฝรั่งนั้นช่วยบรรเทาอาการของโรคหวัดแต่ไม่ได้ช่วยให้หายหวัดเร็วขึ้นเพราะไม่มียาฆ่าเชื้อไวรัสโดยตรง ต้องใช้เวลาประมาณ 5-7 วันกว่าจะหายขาด ซึ่งไม่แตกต่างจากการไม่กินยา และนอกจากนี้เมื่อเกิดภาวะติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน เช่น เสมหะมีสีเขียว หากใช้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน ยาจึงจะเริ่มออกฤทธิ์ ซึ่งทำให้หายจากโรคหวัดค่อนข้างช้า และส่งผลให้ร่างกายทรุดโทรมตามมา
          แต่จากประสบการณ์การรักษาด้วยสมุนไพรมาเกือบ 10 ปี พบว่าการใช้สมุนไพรรักษาช่วยให้หายหวัดเร็วกว่า ที่สำคัญไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ต่อร่างกายตามมา สมุนไพรรักษาโรคหวัดที่ใช้ได้ผลจริง ต้องออกฤทธิ์ทั้งลดไข้ แก้ไอ ละลายเสมหะ และลดน้ำมูกได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญต้องสามารถฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ด้วย ซึ่งสิ่งนี้เองทำให้คนที่กินสมุนไพรหายป่วยเร็วกว่าเดิม ประมาณ 2-5 วัน หากเทียบกับการทานยาตามปกติ
          สำหรับความเข้าใจผิดบ่อยๆเกี่ยวกับสมุนไพร คือ การใช้สมุนไพรชนิดเดียวรักษาทุกอาการ ตัวอย่างเช่น ฟ้าทะลายโจร ใช้รักษาอาการเจ็บคอได้ แต่ไม่ช่วยเรื่อง ลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก และยังเกิดผลข้างเคียงตามมาหากใช้ตัวเดี่ยวๆ เช่น ท้องอืดแน่น คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสียหรืออ่อนเพลีย คนที่กินฟ้าทะลายโจรเพียงอย่างเดียวจึงหายจากหวัดช้าและส่งผลเสียต่อร่างกายได้
          หลักการใช้สมุนไพรที่ถูกต้องจึงไม่ใช่การกินสมุนไพรตัวเดี่ยวแต่ต้องใช้เป็นตำรับสมุนไพรซึ่งประกอบด้วยสมุนไพรหลายๆชนิดในสัดส่วนที่เหมาะสม จึงจะได้ผลการรักษาที่ตรงจุด รวดเร็ว เห็นผลชัดเจน สำหรับสมุนไพรที่ใช้รักษาโรคหวัดมีหลายชนิด ตัวอย่างเช่น เจียวกู้หลาน ใบหม่อน เห็ดหลินจือ ว่านหางจระเข้ ซึ่งแต่ละชนิดจะมีสรรพคุณแตกต่างกันไป นอกจากนี้ สิ่งที่หลายคนอาจไม่ทราบคือ สมุนไพรสามารถใช้ร่วมกับยาแผนปัจจุบันได้ทุกกรณีโดยไม่เกิดผลข้างเคียงใดๆ ทำให้ผลการรักษาดีกว่าการใช้ยาแผนปัจจุบันเพียงอย่างเดียว
          ความจริงที่ควรรู้
          - การกินยาแผนปัจจุบัน ไม่ช่วยให้หายจากหวัดได้เร็วขึ้น
          - ยาแผนปัจจุบันไม่สามารถป้องกันการป่วยเป็นหวัดได้
          - โรคหวัดเกิดจากเชื้อไวรัส การกินยาปฎิชีวนะฆ่าเชื้อแบคทีเรียจึงไม่ช่วยรักษาหวัด
          - สมุนไพรรักษาหวัดที่ดีต้องออกฤทธิ์ครอบคลุมอาการไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ แก้อักเสบ
          - สมุนไพรสามารถใช้ร่วมกับยาแผนปัจจุบันได้ทุกกรณีโดยไม่เกิดผลข้างเคียงใดๆตามมา